[tintuc]
Trẻ mới sinh thường có sức đề kháng yếu nên khi tiết trời trở lạnh sẽ rất dễ mắc phải các bệnh như: sổ mũi, viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản,… Vậy, bố mẹ nên chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông như thế nào? Nếu chưa có kinh nghiệm về chăm sóc trẻ nhỏ, cha mẹ hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Trẻ mới sinh sẽ như thế nào?

Ở giai đoạn đầu đời, trẻ sơ sinh chỉ mới tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều thay đổi nên sức đề kháng còn rất yếu. Do đó, bố mẹ nên chăm sóc cẩn thận và bảo vệ trẻ khỏi những tác nhân gây bệnh. Để hiểu hơn về trẻ mới sinh sẽ như thế nào, bố mẹ có thể tìm hiểu thông qua những điều dưới đây:

Khi mới chào đời, hệ thống lông mũi của trẻ chưa hoàn thiện nên không có khả năng lọc bụi bẩn và làm ấm không khí ở ngoài trước khi đưa vào phổi như người lớn.

Làn da mỏng manh dễ bị khô và bong tróc, đôi khi xuất hiện các dấu hiệu như: vàng da sinh lý,…

Ở giai đoạn này, hoạt động chủ yếu của trẻ sơ sinh chủ yếu là bú sữa, khóc, ngủ, đi ngoài,…

Sau khoảng hai tuần kể từ khi sinh ra, trẻ sẽ có xu hướng tăng cân nặng, trung bình khoảng 150 - 200g/tuần.

Trẻ có thẻ nhìn thấy được những vật ở gần, do đó bố mẹ có thể giao tiếp được với trẻ.


Ở giai đoạn đầu đời, trẻ sơ sinh chỉ mới tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều thay đổi nên sức đề kháng còn rất yếu

2. Cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông

Như các mẹ thấy đấy, trẻ mới sinh ra thật non nớt và manh manh. Lúc này trẻ cực kỳ nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài môi trường. Đặc biệt khi thời tiết dần chuyển lạnh, hầu hết trẻ đều dễ bị ốm. Ho, sốt, sổ mũi là những triệu chứng hay gặp nhất, vì vậy bố mẹ nên chú trọng quan tâm và chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông như thế nào luôn khỏe mạnh.

Giữ ấm:
Giữ ấm cho trẻ là việc rất quan trọng, bởi vì khi vừa mới sinh vỏ não của trẻ vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Do đó, khả năng điều chỉnh thân nhiệt ở trẻ còn kém nên khi không giữ đủ ấm thì cơ thể sẽ dễ bị mất nhiệt. Vì vậy, mẹ nên đeo bao tay, tất chân, đội mũ và mặc áo ấm cho bé.

Bố mẹ không nên mặc quá nhiều áo quần cho trẻ, bởi vì điều này có thể khiến trẻ đổ nhiều mồ hôi. Nếu không lau khô kịp thời mồ hôi sẽ thấm vào trong cơ thể khiến trẻ bị lạnh và dẫn đến viêm phổi. Do đó, bố mẹ nên để ý và thường xuyên kiểm tra xem trẻ có bị ra mồ hôi hay không.


Khi chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông mẹ nên đeo bao tay, tất chân, đội mũ và mặc áo quần ấm cho trẻ

Điều chỉnh nhiệt độ phòng:
Vậy, nhiệt độ trong phòng của trẻ nên giữ ở mức bao nhiêu? Từ 25 - 26 0C là khoảng nhiệt độ lý tưởng dành cho trẻ sơ sinh. Nếu quá cao sẽ khiến trẻ bị sốt, đồng thời nhiệt độ thấp dưới 200C thì cũng khiến trẻ bị lạnh, ngạt mũi. 

Do đó khi chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông mẹ nên làm ấm phòng bằng cách đóng kín cửa, lót đệm chăn, sử dụng điều hòa, quạt sưởi,… Tuyệt đối không dùng than củi để sưởi ấm, bởi vì sản phẩm này chứa lượng lớn khí CO2 sẽ gây ngạt rất nguy hiểm.

Vệ sinh tắm rửa:
Vệ sinh tắm rửa là việc cần thiết khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông. Mỗi tuần bố mẹ nên tắm từ 3 - 4 lần để loại bỏ được mồ hôi, các chất bết dính. Từ đó làn da của trẻ sẽ trở nên thông thoáng, hạn chế bị viêm nhiễm.

Một số lưu ý trong quá trình tắm cho trẻ sơ sinh mà bố mẹ cần nắm đó là:

Không nên tắm khi trẻ mới ngủ dậy, điều này sẽ làm thay đổi nhiệt độ khiến trẻ bị cảm. Do đó, mẹ nên làm ấm trẻ trước khi tắm khoảng 10 phút bằng cách bế hoặc ôm vào lòng.

Mẹ nên tắm cho trẻ bằng nước ấm, ở nơi không có gió lùa trong khoảng tầm 5 - 7 phút.

Mẹ nên bắt đầu tắm cho trẻ từ dưới lên, đồng thời chú ý làm sạch phần có nhiều nếp gấp như: cổ, nách, bẹn, mông,…

Sau khi tắm xong, mẹ phải lau khô cho trẻ bằng khăn khổ to và cuốn kín người để trẻ không bị lạnh, cuối cùng bôi vào lòng bàn tay, bàn chân một ít dầu tràm.


Mỗi tuần bố mẹ nên tắm từ 3 - 4 lần để loại bỏ được mồ hôi, các chất bết dính

Cho bú sữa mẹ đầy đủ:
Khi chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông, mẹ nên cho bú sữa đầy đủ để trẻ tự sản sinh nhiệt làm ấm cơ thể. Thông thường, mỗi lần trẻ sẽ bú mẹ khoảng 20 phút thì sẽ no. Sữa mẹ có nhiều dưỡng chất và giúp trẻ nâng cao được sức đề kháng giúp cơ thể chống chịu lại các tác nhân bên ngoài.

Nhưng nếu chỉ mới 10 phút mà bé đã nhả ti và không chịu bú tiếp thì mẹ có thể cân nhắc đến việc dùng sữa công thức.


Bảo vệ làn da của trẻ:
Khi thời tiết trở lạnh, da của trẻ sẽ bị mất nước, khô và thậm chí là nứt nẻ. Do đó, sau mỗi lần tắm xong mẹ nên sử dụng kem dưỡng ẩm dành riêng cho trẻ sơ sinh. Đặc biệt, mẹ nên chọn những loại có thành phần từ thiên nhiên nhằm hạn chế tình trạng nổi mẩn, dị ứng.

Ngoài ra khi chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông mẹ cũng nên massage bằng tinh dầu để giúp các mạch máu được lưu thông. Đồng thời, việc làm này cũng có tác dụng hỗ trợ làm ấm cho trẻ. Mẹ có thể chọn tinh dầu tràm để xoa bụng, tay, chân cho bé.

Tắm nắng:
Trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông mẹ nên chú ý cho trẻ tắm nắng để bổ sung vitamin D từ ánh mặt trời. Lúc này nhiệt độ bên ngoài sẽ rất lạnh, do đó mẹ chỉ nên cho trẻ tắm nắng từ 9 - 10 giờ sáng hoặc 3 - 5 giờ chiều. Đồng thời không nên cho trẻ phơi nắng quá lâu, khoảng 10 - 15 phút là đủ.

Chăm sóc giấc ngủ:
Trong quá trình phát triển của trẻ sinh thì giấc ngủ đóng vai trò quan trọng. Để ngủ ngon và sâu giấc, mẹ nên cho trẻ mặc áo quần mềm mại, thoải mái. Đồng thời, kiểm tra lại tất và đắp chăn kỹ để trẻ không bị lạnh.

Chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông đúng cách và cẩn thận sẽ giúp con của bạn tránh khỏi các bệnh cảm lạnh, viêm phổi,… Với những biện pháp mà chúng tôi vừa chia sẻ ở bài viết, hy vọng sẽ giúp bé yêu của bạn luôn khỏe mạnh.

Nếu trẻ có dấu hiệu mắc các bệnh về đường hô hấp thì bố mẹ nên đưa ngay đến cơ sở y tế để có biện pháp điều trị kịp thời. Trong đó, Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ thăm khám, chăm sóc sức khỏe uy tín, được nhiều bố mẹ tin tưởng. Chuyên khoa quy tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi về chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong nghề, và đặc biệt là thấu hiểu tâm lý trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất tại khoa cũng được đầu tư đồng bộ, chất lượng, qua đó hỗ trợ cho công tác chẩn đoán được nhanh chóng và đưa ra hướng điều trị hiệu quả.
[/tintuc]

090 410 4410